ส่วนที่เจอมาเรื่องคำเรียก ทวินคอล์ย นั้น ในคลับอื่นๆจะหมายถึงพวก
คอล์ย2ลูก...ฮ่วย???

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเขาเห็นว่า รุ่นใหม่กว่าที่ใช้ระบบ1คอล์ยต่อสูบ แยกอิสระติดตั้งบนแกนปลั๊กหัวเทียนนั้นคือ "ไดเร็คคอล์ย"ตัวจริงมากกว่า
ส่วนคำเรียก3S-FEของNoahเราๆนี้ น่าจะเพี้ยนมาจากคำเรียกของเซียงกงบางแห่ง แล้วจึงแพร่กระจายมาตามเว็บอื่นๆจนถึงเว็บเราก็เป็นได้ เพราะบางครังลองถามถึง3Sทวินคอล์ย ส่วนใหญ่เซียงกงจะทำหน้างงกันครับ ทั้งๆที่ชี้ไปยังเครื่องNoahที่วางอยู่นั่นแหละ
หากเป็นเช่นนี้ ผมเองก็เห็นด้วยที่จะเรียกเครื่องที่มากับNoahเราว่า"3Sทวินคอล์ย"
ลองดูข้อความนี้จากกลุ่มRav4 ที่กล่าวในเรื่องระบบสายหัวเทียนบางช่วงตอนตามนี้ (
http://www.weekendhobby.com/rav4/webboard/question.asp?id=681&page=1)
ไม่ใช่ผู้รู้ แต่เป็น "ผู้โดน" มาก่อนครับ
อีริเดี้ยม ให้กระแสไฟเวลาสปาร์คเป็นเส้นเล็กเข้มๆ เหมาะกับระบบจุดระเบิดแบบไดเร็กคอยล์ (ในที่นี้ ไม่ใช่ทวินคอยล์แบบ 3S-FE ที่ผมและพี่ตะวัน จ่าพร ฯลฯ ใช้กันอยู่ด้วย)
ถามว่า มันจุดระเบิดได้ไหม ก็ได้อยู่ แต่กระแสไฟที่จ่ายผ่านสายหัวเทียนก็ทำให้กระแสไฟแรงๆ จากคอยล์ลดลงตามความต้านทานของสื่อนำกระแสไฟด้วย ยิ่งสายหัวเทียนยาวแค่ไหน ก็ยิ่งต้านทานกระแสไฟเท่านั้น ดูอย่างการวัดความต้านทานการนำไฟฟ้าจากสายหัวเทียนเส้นที่ยาวสุด กับเส้นที่สั้นสุด ก็ยังต่างกันมากครับ ซึ่งจุดนี้ ช่วยได้บางส่วนด้วยการเปลี่ยนไปใช้สายหัวเทียนแต่งซึ่งนำกระแสไฟได้ดีกว่าสายหัวเทียนเกรดโรงงาน
ระบบจุดระเบิดแบบเก่า ไม่ว่าจะเป็นแบบคอยล์จานจ่าย คอยล์แยก หรือแม้แต่ทวินคอยล์ เหมาะสมกับหัวเทียนที่จ่ายกระแสไฟแบบแสงไม่เข้ม แต่เส้นโตๆ มากกว่าครับ ลองฟังเสียงเครื่องเดินเบาตอนใช้อีริเดี้ยมกับตอนใช้แพลตตินั่มแบบสามเขี้ยวสี่เขี้ยว จะเห็นว่า เสียงเครื่องแน่นกว่าเดิม รวมไปถึงการไต่ของรอบเครื่องได้ รอบเครื่องจะกวาดลื่นกว่ากันมากครับ ลองมาหมดแล้ว สำหรับผมได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยุติแล้ว ประมาณเจ็บมาเยอะ โดนมาเยอะครับ ฮี่ๆๆ
ส่วนจุดสังเกตหัวฉีด ผมเจอมาจากที่นี่ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=116124.0แต่ยังไม่แน่ใจว่าใช่หัวฉีดของทวินคอล์ยแบบเราหรือเปล่า เพราะบางครั้งมีการเรียก ทวินคอล์ยว่า 3S- (Gen2)กันอีกด้วย
ไปดูให้ใหม่แล้ว ลองดูตามนี้ครับ
หัวฉีด 7A เป็น Hi ohm หัวสีแดง 13.8 ohm ค่าฉีดน้ำมัน 200cc / นาที
หัวฉีด 3S-FE เป็น Hi ohm หัวสีเทา หัวสีฟ้า หัวสีเขียว 13.8 ohm ค่าฉีดน้ำมัน 200cc / นาที เท่ากันกับ 7A ใช้ได้ครับ
หัวฉีด 3S-GE เป็น Hi ohm หัวสีเขียว ค่าฉีดน้ำมัน 295cc / นาที
หัวฉีด 3S-GE เป็น Hi ohm หัวสีเขียวอ่อน ค่าฉีดน้ำมัน 315cc / นาที
ลองดูว่าได้หัวแบบไหนมา
เลยขออนุมานว่า ตามตำราอะไหล่ที่สืบมาแล้ว หากเป็นเครื่องทวินคอล์ย เราน่าจะหาหัวฉีดจากพวกทวินคอล์ยด้วยกันครับ
