ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ชื่อผู้ใช้งาน: รหัสผ่าน:

ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา  (อ่าน 7531 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 01:28:56 AM »

เริ่มมีอาการมาสัพักใหญ่ๆได้เล้วกับ3S-FE Noahตัวแรกของผมที่วางในไมตี้แวน :-\
อาการคือเมื่อเดินเครื่องด้วยน้ำมัน หลังจากใช้แก๊สมาก่อนหน้านานๆ หรือในครั้งแรกของวันจะมีอาการเดินไม่เต็มสูบ หากเครื่องเย็นๆก็ไม่อยากวอร์มหรือพยายามจะวอร์มแต่ไม่ขึ้น พอเร่งช่วยเบาๆจึงจะวอร์มได้ นี่เป็นอาการป่วยของหัวฉีดน้ำมันครับ

หากถามว่ารู้ได้ไง? ก็ตอบแบบบ้านๆว่าลองเทียบกับเดินด้วยแก๊สครับ เพราะเมื่อเกิดอาการนั้นดับเครื่องทันที เล้วติดเครื่องโดยเข้าโหมดแก๊สฉุกเฉินแล้วสตาร์ทแก๊สเลยอาการเดินสะดุดหายไปทันที...งงม๊ะ :o

อีกอย่างคือจากการเปลี่ยนจะเลยร่วมตัวหลักๆครับ เมื่อคราวก่อนหน้านี้เปลี่ยนปั๊มในถังไปแล้วอาการดีขึ้นเล็กน้อย พอเปลี่ยนกรองเบนซินใหม่อาการหายไปพักหนึ่ง แต่จำเลยนี้ก็ตันสุดๆ แล้วมาเป็นอีกรอบที่2 งวดนี้พอดีมีน้ำมันล้างหัวฉีดอยู่ขวดหนึ่ง แถมมากับน้ำมันเครื่องหาเจอพอดีจึงลองล้า่งดูปรากฎว่าหายขาดไปหลายเดือน แต่คราวนี้เป็นรอบ3แล้ว คาดว่าน่าจะต้องมีการเปลี่ยนกันบ้างละครับ
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 01:43:34 AM »

เลยลองเข้าไปค้นๆดูพบว่ามีเพื่อนร่วมตระกูลเป็นอาการนี้เช่นกันคือกลุ่มRAV4 ซึ่งใช้เครื่อง3S-FEเช่นเดียวกันแต่เป็นแบบขับหน้า ส่วนกลุ่มCORONAนั้นยังไม่พบ
จึงลองเข้าไปเทียบเบอร์ในtoyo diy พบว่าเครื่อง3S Noahทั้ง2รุ่น ล้วนแต่ใช้หัวฉีดตัวเดียวกันคือ 23250   INJECTOR ASSY, FUEL #23209‑74170ดังในรูปแรก

แผนการตามหาจึงเกิดขึ้น แต่ช้าก่อน ความหวังเริ่มดับลงเมื่อพบว่าหัวฉีดรุ่นนี้ไม่สามารถนำของ3Sจานจ่ายมาใส่ได้ จึงเหลือตัวเลือกเดียวคือ 3Sขับหน้าแบบทวินคอล์ย เท่านั้น(ที่เรียกเช่นนี้ เพราะมีที่มาที่ไปที่เพิ่งพบเจอมา) โดยที่ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องRAV4ปีใหม่ๆ

แต่หากหาไม่ได้ตามนั้น ??? โชคยังดีที่หัวฉีดนี้เป็นตัวเดียวกันกับ5S-FE CAMRY ทวินคอล์ย และสุดท้ายคือ 4S-FE ขับหน้า เครื่องนอกที่ต้องเป็นแบบทวินคอล์ยเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 02:01:05 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 01:59:38 AM »

ส่วนที่เจอมาเรื่องคำเรียก ทวินคอล์ย นั้น ในคลับอื่นๆจะหมายถึงพวก คอล์ย2ลูก...ฮ่วย??? :o
ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเขาเห็นว่า รุ่นใหม่กว่าที่ใช้ระบบ1คอล์ยต่อสูบ แยกอิสระติดตั้งบนแกนปลั๊กหัวเทียนนั้นคือ "ไดเร็คคอล์ย"ตัวจริงมากกว่า

ส่วนคำเรียก3S-FEของNoahเราๆนี้ น่าจะเพี้ยนมาจากคำเรียกของเซียงกงบางแห่ง แล้วจึงแพร่กระจายมาตามเว็บอื่นๆจนถึงเว็บเราก็เป็นได้ เพราะบางครังลองถามถึง3Sทวินคอล์ย ส่วนใหญ่เซียงกงจะทำหน้างงกันครับ ทั้งๆที่ชี้ไปยังเครื่องNoahที่วางอยู่นั่นแหละ
หากเป็นเช่นนี้ ผมเองก็เห็นด้วยที่จะเรียกเครื่องที่มากับNoahเราว่า"3Sทวินคอล์ย"

ลองดูข้อความนี้จากกลุ่มRav4 ที่กล่าวในเรื่องระบบสายหัวเทียนบางช่วงตอนตามนี้ (http://www.weekendhobby.com/rav4/webboard/question.asp?id=681&page=1)
ไม่ใช่ผู้รู้ แต่เป็น "ผู้โดน" มาก่อนครับ

อีริเดี้ยม ให้กระแสไฟเวลาสปาร์คเป็นเส้นเล็กเข้มๆ เหมาะกับระบบจุดระเบิดแบบไดเร็กคอยล์ (ในที่นี้ ไม่ใช่ทวินคอยล์แบบ 3S-FE ที่ผมและพี่ตะวัน จ่าพร ฯลฯ ใช้กันอยู่ด้วย)
ถามว่า มันจุดระเบิดได้ไหม ก็ได้อยู่ แต่กระแสไฟที่จ่ายผ่านสายหัวเทียนก็ทำให้กระแสไฟแรงๆ จากคอยล์ลดลงตามความต้านทานของสื่อนำกระแสไฟด้วย ยิ่งสายหัวเทียนยาวแค่ไหน ก็ยิ่งต้านทานกระแสไฟเท่านั้น ดูอย่างการวัดความต้านทานการนำไฟฟ้าจากสายหัวเทียนเส้นที่ยาวสุด กับเส้นที่สั้นสุด ก็ยังต่างกันมากครับ ซึ่งจุดนี้ ช่วยได้บางส่วนด้วยการเปลี่ยนไปใช้สายหัวเทียนแต่งซึ่งนำกระแสไฟได้ดีกว่าสายหัวเทียนเกรดโรงงาน

ระบบจุดระเบิดแบบเก่า ไม่ว่าจะเป็นแบบคอยล์จานจ่าย คอยล์แยก หรือแม้แต่ทวินคอยล์ เหมาะสมกับหัวเทียนที่จ่ายกระแสไฟแบบแสงไม่เข้ม แต่เส้นโตๆ มากกว่าครับ ลองฟังเสียงเครื่องเดินเบาตอนใช้อีริเดี้ยมกับตอนใช้แพลตตินั่มแบบสามเขี้ยวสี่เขี้ยว จะเห็นว่า เสียงเครื่องแน่นกว่าเดิม รวมไปถึงการไต่ของรอบเครื่องได้ รอบเครื่องจะกวาดลื่นกว่ากันมากครับ ลองมาหมดแล้ว สำหรับผมได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยุติแล้ว ประมาณเจ็บมาเยอะ โดนมาเยอะครับ ฮี่ๆๆ
 

ส่วนจุดสังเกตหัวฉีด ผมเจอมาจากที่นี่ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=116124.0
แต่ยังไม่แน่ใจว่าใช่หัวฉีดของทวินคอล์ยแบบเราหรือเปล่า เพราะบางครั้งมีการเรียก ทวินคอล์ยว่า 3S- (Gen2)กันอีกด้วย
ไปดูให้ใหม่แล้ว ลองดูตามนี้ครับ

หัวฉีด 7A เป็น Hi ohm หัวสีแดง 13.8 ohm ค่าฉีดน้ำมัน 200cc / นาที

หัวฉีด 3S-FE เป็น Hi ohm หัวสีเทา หัวสีฟ้า หัวสีเขียว 13.8 ohm ค่าฉีดน้ำมัน 200cc / นาที เท่ากันกับ 7A ใช้ได้ครับ

หัวฉีด 3S-GE  เป็น Hi ohm หัวสีเขียว ค่าฉีดน้ำมัน 295cc / นาที

หัวฉีด 3S-GE  เป็น Hi ohm หัวสีเขียวอ่อน ค่าฉีดน้ำมัน 315cc / นาที

ลองดูว่าได้หัวแบบไหนมา


เลยขออนุมานว่า ตามตำราอะไหล่ที่สืบมาแล้ว หากเป็นเครื่องทวินคอล์ย เราน่าจะหาหัวฉีดจากพวกทวินคอล์ยด้วยกันครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 02:03:23 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

หนังหมู

  • Global Moderator
  • ตู้วินประจำซอย
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +25/-1
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 846
  • Liteace CR27 "1993" 2C-T Facelift Yr21
    • MSN Messenger - thanaphat.a@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2013, 10:45:23 PM »

พี่ป๊อดเคยเจอหัวฉีดรั่ว(รั่วออกมาภายนอก)ไหมครับ  เปลี่ยนโอริงหัวฉีดทั้งบนและล่างแล้วก็มีเบนซินหยดครับ หยดที่สูบ 3กับ4 ส่วน1กับ2ไม่รั่ว มีใครเคยหัวฉีดรั่วแบบนี้ไหมครับ หรือรางหัวฉีด ผุอะไรแบบนี้ อ๋อเจ้าของเก่าเติมโซฮออล์มานะครับ เพิ่งมาเติม 95 ตอนที่หนึ่งใช้
บันทึกการเข้า

will_smith

  • SR40G 1996 2.0i V
  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +10/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1533
    • MSN Messenger - juneitmodclub@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2013, 04:14:24 PM »

พี่ป๊อดเคยเจอหัวฉีดรั่ว(รั่วออกมาภายนอก)ไหมครับ  เปลี่ยนโอริงหัวฉีดทั้งบนและล่างแล้วก็มีเบนซินหยดครับ หยดที่สูบ 3กับ4 ส่วน1กับ2ไม่รั่ว มีใครเคยหัวฉีดรั่วแบบนี้ไหมครับ หรือรางหัวฉีด ผุอะไรแบบนี้ อ๋อเจ้าของเก่าเติมโซฮออล์มานะครับ เพิ่งมาเติม 95 ตอนที่หนึ่งใช้

อาการรั่วของหัวฉีด ถ้าเป็นอากาศรั่วสูญเสียสูญญากาศ(Vacuum) เปลี่ยนซีล O ring ก็หาย
แต่ถ้ารั่วแบบ ปิดกั้นแรงดันเชื้อเพลิงไม่อยู่ มีน้ำมันไหลออกมาเป็นหยดโดยที่ไม่ได้จ่ายไฟ อันนี้ O ring ไม่เกี่ยว ต้องซ่อมหัวฉีดรึไม่ก็เปลี่ยนใหม่เลยครับ
บันทึกการเข้า
จะมีใหม่อีกคัน ก็ยังรัก Liteace

^____^

Aek.ie

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 61
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 08:30:09 PM »

2 เบอร์นี้แทนกันได้ครับ
บันทึกการเข้า

Aek.ie

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 61
    • ดูรายละเอียด
Re: เมื่อหัวฉีด3S-FEมีปัญหา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 08:41:54 PM »

ถ้าเป็นเบอร์ 23250-74170 จะมีพิมพ์รหัสไว้ที่ข้างหัวฉีด เป็นของ3S ตัวเกียรไฟฟ้าปี2000 ลงรูปไว้เวลาหาของ
แต่ถ้าเป็นเป็นเบอร์ 23209-74170 เท่าที่เอาไฟส่องดูที่ติดเครื่อง จะไม่มีตัวเลขพิมพ์ไว้ จะพิมพ์เเค่ denso
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 08:43:41 PM โดย Aek.ie »
บันทึกการเข้า