ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต  (อ่าน 463 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ komkrit_n

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 326
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-1
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 07:04:31 PM »
แบ็ตเตอรรี่ใช้มาสามปีแล้วเริ่มเสื่อม แต่อยากจะใช้งานมันจนถึงสี่ปี  จึงทำการปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ตเตอรี่ทีไดชาร์ท NDโดยใส่ไดโอดเพิ่มไปหนึ่งตัวที่สายฟีดแบ็คซึ่งเป็นสายที่เส้นใหญ่ที่สุดโดยให้หัวลูกศรของไดโอดชี้เข้าหาตูดไดชาร์ท  จากสายสามเส้นที่ตูดไดชาร์ท  เส้นเล็กจะเป็นสายไฟเข้า  อีกเส้นเล็กจะเป็นสายหลอดไฟเตือนไดชาร์ทไม่ทำงาน
ได้ผลดังนี้ ก่อนใส่ไดโอดเพิ่มวัดไฟได้ 13.97V กระแสชาร์ท  3.85A หลังใส่ไดโอดวัดไฟได้   14.37V กระแสชาร์ท  5.38A 
เพื่อความแข็งแรงทางกายภาพควรเลือกใช้ไดโอดขนาดตัวโตๆ
คำเตือนมีความเสี่ยงควรพิจารณาใคร่ควรก่อนตัดสินใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2013, 12:35:14 PM โดย podd »

ออฟไลน์ will_smith

  • SR40G 1996 2.0i V
  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • กระทู้: 1385
  • คะแนนจิตพิศวาท: +9/-2
    • MSN Messenger - juneitmodclub@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
ปรับแต่งไฟชาร์จ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 10:21:15 AM »
รอผลครับ เจ๋งไปเลย
จะมีใหม่อีกคัน ก็ยังรัก Liteace

^____^


ออฟไลน์ phee

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 139
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2013, 07:42:43 PM »
ชอบๆ ว่าแต่แล้วไดร์หนักขึ้นหรือเปล่าครับ
ขับLiteade

ออฟไลน์ komkrit_n

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 326
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-1
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2013, 02:34:08 PM »
แบตใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องทำครับ  ไม่งั้นอาจต้องดูน้ำกลั่นบ่อยขึ้นเป็นภาระกันอีก 13.8v เดิมน้ำกลั่นไม่เดือด

ผมทดลองลองกับแบ็ตเก่าๆเพื่อยืดอายุ   หรือพวกติดแอมป์มาต้องการแรงดันสูงๆ วัตต์ออกสูงๆ  หรือพวกแบ็ตแห้งถึงน่าทำตาม 

ออฟไลน์ Konsena

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 489
  • คะแนนจิตพิศวาท: +6/-1
    • ดูรายละเอียด
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2013, 09:45:31 PM »
อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถจะมีอายุสั้น หรือเสียไหมเนี่ย เพราะแรงดันไฟฟ้า 14.37 โวลท์ อุปกรณ์ส่วนใหญ่ถูกออกแบบไว้ที่ 14.00 โวลท์ ครับ

ออฟไลน์ komkrit_n

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 326
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-1
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2013, 09:46:19 AM »
นั่นนะซิครับ แต่ผมเข้าใจว่าอุปกรณ์ไฟฟ้ามันจะทนมากกว่า 14vได้    ผมถึงมีคำเตือนมีความเสี่ยงควรพิจารณาใคร่ครวญก่อนตัดสินใจ

ออฟไลน์ phee

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 139
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2013, 11:00:14 PM »
เอแล้วแบบนี้พอจะทำให้เหลือ 14v.ได้ใหม
เช่น เปลี่ยนไดโอท
หรือเพิ่มการใช้ไฟ อย่างเปิดวิทยุตลอดเวลา
ขับLiteade

ออฟไลน์ Konsena

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 489
  • คะแนนจิตพิศวาท: +6/-1
    • ดูรายละเอียด
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2013, 01:13:03 AM »
ลองเปลี่ยนไดโอด จากที่ใช้อยู่เป็นแบบ Silicon ที่มีค่าแรงดันตกคร่อมตัวมันขณะนำกระแส เท่ากับ 0.6 โวลท์
ถ้าเปลี่ยนเป็นไดโอด ชนิด Germanium ที่มีแรงดันตกคร่อมตัวมัน 0.2-0.3 โวลท์ ครับ

ออฟไลน์ will_smith

  • SR40G 1996 2.0i V
  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • กระทู้: 1385
  • คะแนนจิตพิศวาท: +9/-2
    • MSN Messenger - juneitmodclub@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2013, 12:28:16 PM »
ถ้าอย่างนั้นลองอีกอย่าง ซีเนอร์ไดโอด 13V กับ 14V ดูต้อ reverse มันจะเป็นยังไงครับ
จะมีใหม่อีกคัน ก็ยังรัก Liteace

^____^


ออฟไลน์ komkrit_n

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • กระทู้: 326
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-1
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ปรับค่าแรงดันไฟชาร์ทแบ็ต
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 11:55:07 AM »
รายงานผลวิ่ืงทางไกลต่างจังหวัดไปกลับระยะทางเกิน 600 km   ขากลับลองเปิดจุกเติมน้ำแบ็ตดู  มีฟองอากาศขึ้นปุดๆเลย  แสดงว่าชาร์ทมากไปครับ   ต่อไปต้องทำสวิทช์เลือกแรงดัน 13.7v ไว้วิ่ง ตจว.   14.4V ไว้วิ่งในเมือง