ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ชื่อผู้ใช้งาน: รหัสผ่าน:

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้ค่า TPS ของ 3S-FE ขับหลัง มีสายคิ๊ก  (อ่าน 3958 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 09:53:36 AM »

ส่วนอาการไม่วอร์มเย็น เท่าที่เจอกับตัวเองและทดลองมาแล้วเจอตามนี้ อาจเป้นอีกเหตุผลหนึ่งก็ได้ ลองนึกตามดูทีละขั้นเลยครับ

เริ่มแรกคือเรารีเซตกล่อง จากนั้นจึงติดเครื่องยนต์ด้วยระบบน้ำมัน พอเครื่องร้อนจึงเปลี่ยนไปใช้แก๊ส และใช้แก๊สมากกว่าน้ำมันหรือไม่??
เพราะกล่องนั้นต้องเรียนรู้ค่าไอเสียจริงมาเปรียบเทียบกับค่าตั้งต้น คือมีการเก็บค่า แล้วจากที่ทดลองวัดค่าไอเสียดู ขณะใช้เชื้อเพลิงแก๊สนั้น ค่าไอเสียที่วัดได้มีค่าน้อยกว่าเชื้อเพลิงเบนซินมาก ไม่เหมือนกับค่าไอเสียที่ได้จากเบนซิน การที่ใช้แก๊สเป็นส่วนใหญ่มากกว่าเบนซิน (ใช้น้ำมันแค่ติดเครื่อง และอุ่นเครื่อง) ทำให้กล่องเก็บค่าไปเสียที่ได้จากเชื้อเพลิงแก๊ส)ไปใช้ประมวลผล ค่าที่ได้นี้ไม่ได้ต่ำมากจนกล่องต้องเอาค่าในเซฟโหมดออกมา แต่ไม่สูงเท่าการใช้เชื้อเพลิงเบนซินตามปกติ กล่องจึงยึดถือค่านั้นๆที่เก็บมาได้เข้าประมวลผลพร้อมกับทำการชดเชยการจ่ายน้ำมันให้แล้ว(ในขณะใช้แก๊ส) แต่เครื่องยนต์ใช้แก๊สอยู่เสมือนการใช้เบนซินจึงไม่เห็นผลเพราะเครื่องไม่รู้เหมือนคนเรา ว่าใช้เชื้อเพลิงใดอยู่

*เมื่อติดเครื่องยนต์เย็นอยู่ ด้วยเชื้อเพลิงเบนซิน กล่องจะใช้ค่าที่บันทึกไว้มาควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงจนกว่าเครื่องร้อนจึงใช้ค่าที่วัดได้จริง ตรงนี้ละครับที่เป็นเรื่อง ค่าที่ใช้จากกล่องได้มีการชดเชยเพิ่มเชื้อเพลิงไว้แล้ว พอมาใช้เบนซินเลยเท่ากับว่าจ่ายหนา จ่ายมากจนวอร์มไม่ไหว จนกว่าเครื่องร้อนใช้ค่าจริงจึงจะเดินนิ่งเดินดีขึ้นเอง ซึ่งความร้อนก็เกินกว่าการวอร์มเย็นไปแล้ว ทำให้ไม่เห็นผลอีกว่าทำไมไม่วอร์มเย็น

บางท่านแย้งว่าทำไมในรถเก๋งไม่เห็นเป็น ทั้งที่เครื่องเดียวกัน?? 3Sเหมือนกัน ใช่ครับ เครื่องเดียวกันแต่คนละระบบ ในเก๋งนั้นเป็นระบบจานจ่าย ทำให้ชดเชยการจุดระเบิดได้ค่อนข้างตายตัว ผลอาการจากส่วนต่างระหว่าเชื้อเพลิงเลยไม่ค่อยเห็นผลนัก แต่ของเราเป็นระบบคอล์ยคู่ ไม่มีจานจ่ายให้หมุนชดเชย หลักการชดเชยและตัวแปรที่ใช้จึ่งน่าจะต่างออกไป ตามที่เขาได้ออกแบบมา ระหว่างคาวเวลาการฉีดกับเสี้ยวเวลาการจุดระเบิด ตลอดถึงคาบเวลา(ความยาวนาน)

**การแก้ไข คือต้องทำให้ค่าไอเสียที่ได้ตอนใช้แก๊สเท่ากับน้ำมัน "เครื่อง"จึงจะไม่เห็นผลต่าง เรื่องที่ว่ามายืดยาวก็จะจบลง แต่ก็อีกนั่นแหละด้วยกายภาพของเชื้อเพลิงนั้นแตกต่างกันอยู่แล้วตั้งแต่ต้น หากจูนให้ไอเสียได้เท่ากันกับเชื้อเพลิงเบนซิน จะไม่สามารถเดินเครื่องได้นิ่งเท่ากันแน่ๆ ตามข้อจำกัดของระบบจ่ายแก๊ส (หมายถึงว่าหากเป็นแบบหัวฉีดก็มีหลายค่าย การทำงานก็ต่างกันไป) ที่ไม่ตายตัวของแต่ละคัน จึงทำให้"เป็นไปไม่ได้"
การแก้ที่สมเหตุผลที่สุดคือ หลังรีเซตกล่องแล้ว ใช้น้ำมันวิ่งอยู่ระยะหนึ่งให้กล่องได้ประเมินค่าไอเสียจากน้ำมันบ้าง พอเราใช้แก๊สจะได้มีส่วนต่างที่แคบลงบ้าง

 ไม่เถียงว่าทั้งหมดมาจากการเปลี่ยนo2ครัับ เพราะแต่ละตัวนั้นอ่านค่าได้ต่างกันแน่กรณีของเก่า แล้วยังเป็นของเก่าที่เสียแน่ๆ กับจวนจะเสียอีก ไม่รวมถึงที่เสื่อมตามสภาพอีกนะ??? รับรองว่าอ่านไอเสียได้ค่าที่ไม่เหมือนตัวเดิมแน่ๆ จึงมีอาการใหม่ๆฟ้องออกมาให้เห็น

อาจไม่ใช่ตามทฤษฏี100% แต่ทั้งหมดนี้เจอมากับตัวเองครับ
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

yooth mtx

  • มือใหม่หัดตู้
  • *
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 14
    • ดูรายละเอียด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 01:07:58 PM »

ครับ...
   เรื่องแปลงหน้าแปลน  เกรงว่าจะยุ่งยากปานปลายไปกันใหญ่  ทำเองไม่ได้  ต้องไปร้านท่อไอเสีย
   ผมเลยเลือกเอาแบบสายไฟสั้นมาใช้ดีกว่า  ตัด-ต่อสายไฟ  เราทำเองได้
บันทึกการเข้า

yooth mtx

  • มือใหม่หัดตู้
  • *
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 14
    • ดูรายละเอียด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 01:29:30 PM »

  ค้นเจอกระทู้นี้ครับ เป็นของ 5A-FE  ผมเห็นว่า มันเป็น TPS 3 สายเหมือนกัน และค่าตรงกัน 
       พี่ๆ ช่วยกันอ่าน และวิเคราะห์หน่อยว่าพอใช้ได้ป่าว  (เห็นหลักการเขาดี)
http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=32024.0
บันทึกการเข้า

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 06:51:02 PM »

ตามนั้นครับ 5Aมีลิ้นหลายแบบ ตามรุ่นรถรุ่นปีครับ 5Aที่บ้านลิ้นไม่เหมือนในรูปครับ
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

yooth mtx

  • มือใหม่หัดตู้
  • *
  • คะแนนจิตพิศวาท: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 14
    • ดูรายละเอียด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 06:53:13 PM »

งั้นเด๋วว่าง  Adjust ตามนี้    ผลเป็นไงจะมาเล่าให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า