ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ชื่อผู้ใช้งาน: รหัสผ่าน:

ผู้เขียน หัวข้อ: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27  (อ่าน 46857 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #150 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:12:16 PM »

หลังจากโล๊ะของเก่าออก จึงออกแบบวงจรใหม่ โดยทำการจัดหาชุดแผงสวิทช์ ชุดสายไฟ สายไฟ4สปีด ชุดเทอร์โทสตัท มาปรับปรุงให้เป็นระบบแยกส่วนในตอนหลัง หลักการเดียวกันคล้ายๆของNOAHเลย

วงจรที่ออกแบบใหม่นี้ยังอยู่ในเงื่อนไขเดิมเช่นกัน คือมีการทดรีเลย์ผ่อนภาระชุดสวิทช์เลือกกำลังพัดลมไม่ให้ไหม้ไปง่ายๆ

การออกแบบง่ายมาก ออกกันบนกระดาษรองนอนนั่นแหละ แถมวันรุ่งขึ้นแมวหง่าวดันเอาไปลับเล็บอีก :'(

วงจรที่เห็นนี้รายละเอียดต้องเครดิตน้อง Will-Smith ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 02:12:49 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #151 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:21:26 PM »

วกไปดูบริเวณติดตั้งกันบ้าง จากคำแนะนำทั้งผู้พี่ และผู้น้อง จึงคิดได้ว่า ชุดรีเลย์นั้น ซ่อนเอาไว้ในฝาด้านข้างหลังสวิทช์ควบคุม แล้วค่อยต่อสายไฟต่างๆไปยังชุดพัดลมด้านบน เพื่อสะดวกในการซ่อมบำรุงที่ไม่ต้องเอาตู้ลงมาแล้วจึงซ่อมชุดไฟได้ แบบคันก่อนๆที่เคยทำมา

ขายึดจัดทำด้วยเหล็กหน้า1นิ้วหนา1หุนเจ้าประจำ เรียงกันตั้งแต่รีเลย์เมน ไปจนถึงรีเลย์สปีดกันเป็นตับเลย ที่แน่ๆยอมเสียเวลาต๊าปเกลียวร้อยรีเลย์ทุกตัว เพื่อให้ถอดตรวจเช็คหรือเปลี่ยนกันรายตัวได้เลย

จุดที่ยึดกับตัวถังมีการทำประกับกันตัวถังฉีกจากการสะบัดด้วย ถึงแม้จะสะบัดเล้็กน้อยก็ตามที แต่หากโดนบ่อยๆ นานๆไปนั้นรูที่ตัวรถอาจร้าวได้ จึงต้องทำประกับมาประกบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 02:13:12 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

will_smith

  • SR40G 1996 2.0i V
  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +10/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1533
    • MSN Messenger - juneitmodclub@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #152 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:23:39 PM »

หลังจากโล๊ะของเก่าออก จึงออกแบบวงจรใหม่ โดยทำการจัดหาชุดแผงสวิทช์ ชุดสายไฟ สายไฟ4สปีด ชุดเทอรืโทสตัท มาปรับปรุงให้เป้นระบบแยกส่วนในตอนหลัง หลักการเดียวกันคล้ายๆของNOAHเลย

วงจรที่ออกแบบใหม่นี้ยังอยู่ในเงื่อนไขเดิมเช่นกัน คือมีการทดรีเลย์ผ่อนภาระชุดสวิทช์เลือกกำลังพัดลมไม่ให้ไหม้ไปง่ายๆ

การออกแบบง่ายมาก ออกกันบนกระดาษรองนอนนั่นแหละ แถมวันรุ่งขึ้นแมวหง่าวดันเอาไปลับเล็บอีก :'(

วงจรที่เห็นนี้รายละเอียดต้องเครดิตน้อง Will-Smith ครับ


ลายวงจรช้านนนน กลายเป็นลายเล็บไปแว้วววว อะ
บันทึกการเข้า
จะมีใหม่อีกคัน ก็ยังรัก Liteace

^____^

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #153 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:35:44 PM »

นั่นแหละฝีมือนางแมวยั่วประสาท :-\

มาเข้าเรื่องต่อ หลังจากทดลองตามเงื่อนไขต่างเรื่องเปิดชุดแอรื สปีดแอร์ การตัดต่อของเทอรืโมสตัท ทุกระบบทำงานปกติ แต่เริ่มแปลกใจว่าทำไม ไฟไม่ออกจากเทอร์โมฯไปควบคุมอุปกรณ์

วันรุ่งขึ้นโทรติดต่อกับบ.ผู้ผลิต ได้ความว่าตัวที่เป็นของล๊อตใหม่ เพิ่งออกวางตลาดรุ่น GroundControl ใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ต้องดัดแปลงใส่เข้าไปเพิ่มกับระบบกล่องECU

โดยรูปร่างภายนอกและสติกเกอร์รุ่นที่แปะไว้ของรุ่นใหม่ในช่วงนี้จะเหมือนกันทุกประการกับรุ่นปกติ มีเพียงคำว่าGroundControlแปะไว้ เป็นจุดสังเกตเท่านั้น หากใครหาซื้อต้องระวังการสับสนของการรับสินค้าด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #154 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:48:57 PM »

ส่วนการแก้ไขเฉพาะหน้า ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากมีความสามารถทางด้านอิเล็กทรอนิกส์สามารถแก้ไข โยกย้ายตำแหน่งอุปกรณ์กลับเป็นอีกรุ่นได้ แต่ถ้าอยู่ในข่ายไม่ใช่ช่างแอร์ ผู้ที่ทำไม่เป็นหรือไม่สะดวก รบกวนไปเปลี่ยนกับทางร้านขายจะดีกว่า ปลายสายเขาแจ้งว่าอย่างนั้น ;)

พวกเรามันซุกซนอยู่แล้วจึงทำการแงะงัดออกมา โดยมุดไปถอดเอาของเดิมๆรุ่นเก่าอีกตัวมาเป็นแม่แบบ และพาลห้ามเปิดแอร์คันนั้นไปด้วย ;D
ใส้ในนั้น อะไรที่เขาออกแบบมาใหม่แต่เราไม่ต้องการใช้เราก็เอาออกไป อุปกรณ์ที่ขาดไปเราหาเพิ่ม โดยจัดหาจากซากลำโพงคอมฯที่พังแล้ว เพื่อทำกลับให้เป็นรุ่นเก่าตามต้องการชองเรา โดยออกแบบกันใหม่อีกรอบ
ผลออกมาเป็นเช่นนี้ พ่วงกันใต้แผงวงจรเลย แต่สุดท้ายใช้งานได้ตามปกติ

ในช่วงนี้อยู่ระหว่าจัดการเดินสายในส่วนหน้า หากเรียบร้อยแล้วจะมาอัฟเดตกันอีกรอบ

ที่แน่ๆช่วงนี้อยากขับใจจะขาดอยู่แล้ว........... ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2012, 11:52:31 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

{-ปู่ตู้-}

  • ตู้วินประจำซอย
  • **
  • คะแนนจิตพิศวาท: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 320
    • MSN Messenger - chairat_v@hotmail.com
    • ดูรายละเอียด
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #155 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 03:46:28 PM »

 เรียนท่านอาจารย์ทั้ง 3 ท่าน   { /อาจารย์ Pood / อาจารย์ จูน /อาจารย์ สุชาติ/ } ;D ;D
             ถ้ารถผมเสร็จแล้วขอแบบนี้มั่งนะคร๊าฟ 
บันทึกการเข้า

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #156 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 01:34:54 AM »

วันนี้เป็นอีกช่วงที่เสียเวลาไปกับการทดลองวงจรเพิ่มบางส่วนจาก "กิเลสรถนอก"ล้วนๆ
คืออยากใช้สวิทช์ที่แผงหน้าคอนโซลที่มีมาตามรุ่นให้เหมือนกับ"ตัวนอก"นั่นแหละ

เดือดร้อนถึงวิศวกรจำเป็นอย่างตา"Will-Smith" ต้องมานั่งไล่วงจร ออกแบบแก้ไขกันใหม่บางส่วน พร้อมทดลองคร่าวๆภายนอกรถ ทำการตัดต่อยืดระยะสายให้เท่ากัยที่เราต้องการ เพราะของเดิมเซียงกงตัดมาเดอกไม้้-นเต้ เหลือเค่เซนต์เดียว
รวมแล้วเสียเวลาไปอีกร่วมๆ2วัน

พระเอกเจ้าปัญหางานนี้คือสวิทชืแอร์ตู้หลังและสวิทช์A/C เนื่องจากสวิทช์แต่ละตัวนั้นมีวงจรไฟฟ้าอยู่ภายในตัวสวิทช์ แถมยังใช้สั่งการทำงานร่วมกับกล่องควบคุมแอร์ระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

มาเจอแสบแรกกันก่อน สวิทช์A/C จะอยู่ด้านล่างของแผงควบคุมแอร์ เมื่อก่อนเล่นบ้านๆแบบใช้สวิทช์เปิด-ปิดตัวเล็กแบบมีไฟโชว์กันเลย เพื่อตัดต่อระบบควบคุมหน้าคลัทช์กันสดๆ (ในรูปจะเห็นสายไฟห้อยต่องแต่งอยู่จากช่องด้านล่างขวา)

พอมาใช้สวิทช์ตามรุ่น หน้าตาแบบเนี๊ยะ ด้านในมีวงจรฝังอยู่ เราจึงต้องมีการออกแบบวงจรใหม่มาให้เข้ากับข้อกำหนดของการใช้งาน
 โดยจะต้องจัดระบบการไหลของกระแสไฟให้สอดคล้องกับข้อกำหนดตัวสวิทช์ต่างๆ ที่มีสายยุ่บยั่บ และต้องเข้ากับระบบอุปกรณ์แอร์ของบ้านเราได้โดยไม่พึ่งกล่องควบคุมแอร์ของเดิมมาเป็นตัวกำหนดบังคับที่เพิ่มขึ้นอีก

ตายละวา.....ดังนั้นต้องออกแบบวงจรในกระดาษใบยักษ์เช่นเดิม โดยจะมีการต่อสายไฟวกไปวนมาตามความจำเป็นให้เข้าเงื่อนไข

คำเตือน (หากใครไม่เชี่ยวชาญถึงขนาดลงมือซ่อมเองได้ ไม่แนะนำให้ทำตาม เพราะหากชำรุดขึ้นมาจะแก้ไขลำบาก ช่างตามร้านน้อยรายจะแก้ไขได้ เพราะเป็นการดัดแปลงวงจรโดยเฉพาะตามความถนัดของแต่ละบุคคล )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2012, 01:50:55 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #157 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 01:49:26 AM »

คราวนี้มาดูเจ้าแสบคูณสอง สวิทช์ควบคุมแอร์ตู้หลัง ทำหน้าที่ปิดเปิด และมีหลอดไฟแสดงผล2หลอดตามสภาวะ แถมด้วยไฟหรี่ภายในอีก1หลอด

จากเดิมเขาออกแบบให้ใช้ร่วมกันกับสวิทช์ช่วงหลังได้ (แบบสวิทช์ไฟกระไดบ้าน) เพื่อเปิด-ปิดสลับกัน และยังมีส่วนแสดงผลการทำงานของตู้แอร์ด้านหลังอีกให้คนขับด้านหน้ารู้ด้วย ทีมงานเราต้องทำให้ใช้งานได้เดี่ยวๆ โดยไม่ง้อกล่องควบคุมอีกเช่นเคย งานนี้เลยเปลืองรีเลย์เพิ่มอีก2ตัว เพียงแค่นำมาทำการสั่งการ และแสดงผลอีกอย่างละตัว งานนี้จัดไป ด้านหน้าปาไป6ตัวพอดี

(รูป2)ตำแหน่งที่ใส่น่าจะเป็นบริเวณข้างๆเก๊ะเก็บของ สายไฟชุดใหม่ทางขวามือรอไว้แล้ว ชุดเก่าทางซ้ายมือกำลังจะรื้อถอนออก

 

(รูป3)เจ้าสวิทช์นี้มีสายไฟด้านหลังถึง7-8เส้นทีเดียวเชียว กว่าจะไล่หมดเล่นเอางอมพระราม โดยจัดให้ไปโผล่ออกข้างๆสวิทช์ไฟฉุกเฉิน  ชุดใหม่จะเห็นเป็นขั้วสีฟ้าๆนั่นแหละ

(รูป4)ในรูปวงจรจะเห็นว่าต่อระบบกันป่วนไปหมด เพราะเราไม่สามารถไปแก้ไขวงจรภายในสวิทช์(ที่ล้อมกรอบไว้ในช่างกลางๆ)ได้เลยดังที่กล่าวมาแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 02:15:01 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #158 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 02:02:44 AM »

เพื่อความชัวร์ว่าไม่ชั่ว จึงมีการทดสอบต่อวงจรที่ออกแบบไว้ทั้ง2วงจรแบบจำลองนอกรถ
ผลคือสำเร็จด้วยดีจากที่เห็นคือหลอดไฟสว่างตามการเปิดสวิทช์
งานนี้โล่งไปเปลาะหนึ่ง :o
แล้วจึงนำไปติดตั้งตามดำแหน่งที่ควรจะเป้น เก็บงานสายไฟให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จสิ้น ใช้งานได้ทันที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 02:17:00 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: มหากาพย์ 3S ในร่าง KR27
« ตอบกลับ #159 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 02:07:25 PM »

ล่าสุดหลังจากทดลองใช้งานมาร่วมครึ่งปี ทั้งเดินทางใกล้-ไกล เส้นทาง กทม.-พิจิตร-พิษณุโลก หลายเที่ยวติดต่อกันตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาเพิ่งหมดภาระกิจไปเมื่อต้นเดือนนี้เอง (เป็นเหตุให้มิได้มาโพสท์ความคืบหน้า)

สรุปว่าผ่านครับ จะมีปัญหาในส่วน LEDแสดงผลที่สวิทช์a/c ไม่ติดแล้ว คาดว่าหลอดน่าจะขาด เพราะส่วนนี้เขาออกแบบให้ใช้สัญญาณโต้ตอบกับดล่อง AMPของระบบแอร์ แต่เราเอามาต่อรับสัญญาณไฟจากหน้าเทอร์โมสตัท อาจเป็นเหตุให้ขาดเร็วก็เป็นได้

ส่วนที่เหลือให้ทำต่อไปคงพวกคอนโซลกลางเพื่อความสวยงาม และบุเก็บเสียงเพื่อกันเสียงรบกวนจากรอบใบพัดเครื่องยนต์ และความสะดวกในการวางแก้วน้ำครับ

มหากาพย์การวางเครื่่อง3Sในบอดี้KR27 ข้อมูลหลักๆ จึงจบลงเพียงเท่านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 02:11:28 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ