ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ชื่อผู้ใช้งาน: รหัสผ่าน:

ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ  (อ่าน 16691 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2011, 07:42:42 PM »

หลังจากรำคาญกับอาการชักกระตุกตอนเร่งเครื่องเมื่อใช้แก๊ส ประกอบกับมีเพื่อนๆโทรมาคุย จึงชักลังเลกับหัวเทียนแบบเข็มว่าเหมาะหรือไม่ เพราะบางคนก็แจ้งมาว่าหัวเทียนนี้มีเหตุให้คอล์ยพังถึง3คนแล้ว

จึงถอดของเจ้าอ้วน3Sออกมาดู เพราะสงสัยว่าขนาดสายหัวเทียน"สามกษัตริย์"แล้วก็ยังเดินนิ่ง เร่งไม่กระตุก มันคือหัวเทียนอะไรกัน????
เอาออกมาดูพบว่า เป็นNGK BKR6EKB11 แบบ2เขี้ยว สภาพดีอยู่ จึงกลับไปค้นกรุเจ้าไมตี้ ที่วาง3Sเช่นกันเจอว่าเป็น ND K20TR11 2เขี้ยวเช่นกัน แบบในรูป

จึงเปิดดูดพยอะไหล่ พบว่าหากเป็น3S NOAH ให้ใช้แบบเขี้ยวคู่ ND K20TR11 เบอร์อะไหล่90919-01198 หาได้ที่วรจักรโดยการสั่งตามเบอร์นี้ได้เลย หัวละสี่ร้อยฝ่าๆเท่านั้นเอง.... :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2011, 07:52:42 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2011, 08:08:17 PM »

กลับมาที่โจทย์เก่า เจ้าไมตี้3S ซึ่งใช้หัวเทียนเข็มอยู่ ตามตำหรับรถติดแก๊ส ซึ่งมีอาการชักกระตุกไม่หาย เลยลองใส่กลับไปด้วยชุด NGKของเจ้าอ้วนที่เดินเรียบอยู่แล้วเข้าไป แทบไม่น่าเชื่อ เดินเรียบ เร่งไม่สะดุดในทันทีน่างงใช่ไหม

อีกประการที่เขากำกับไว้ แต่เรามักมองข้ามคือสติกเกอร์เล็กๆนี้ที่หน้าเครื่อง ที่ส่วนใหญ่จะไม่อยู่ รูปนี้มาจาก3Sเจ้าอ้วนที่มีอยู่อาจไม่ชัดนักอาจแปลได้ตามนี้คร่าวๆ โดยสัญลักษณ์หัวเทียนช่องบนขวา มีเครื่องหมาย"O" คือแบบ2เขี้ยว แปลว่าใช้ได้ ช่องขวาล่าง มีเครื่องหมาย"X" คือแบบเขี้ยวเดียว แปลว่าไม่ให้ใช้

หากใช้ตามนั้นจะไม่มีปัญหาจริงๆ จึงเลิกใช้แบบเข็มด้วยประการนี้
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2011, 08:24:44 PM »

คราวนี้กลับมาดูแบบเข็มกันบ้างว่าเหมาะกับใคร? ที่ค้นหาตามในอินเตอรืเน็ตทั่วไป และตามคู่มืออะไหล่ ก็คือ เครื่องหัวฉีดของโตโยต่ารุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่ที่หัวลูกสูบเว้า และเครื่องหัวฉีดทั่วไปแบบที่ใช้จานจ่าย

ส่วนแบบ2เขี้ยวนั้น ตามตำราอะไหล่โตโยต้า พบว่าใช้กับ รถรุ่นที่ใช้เครื่องหัวฉีดที่เป็นคอล์ยแยก/ไดเร็คคอล์ย เช่น CAMRY 5S-FE <SXV20> หรือตัวใหม่ <MCV30> CROWN/SUPRA 2JZบางรุ่น  7A-FEคอล์ยแยก  PRADO <VZN##> RAV4 ตัวใหม่ ไดเร็คคอล์ย และNOAH 3S-FEก็อยู่ในข่ายด้วยเช่นกัน ดังในลิงค์นี้ http://www.densoplugs.co.th/fityourplug_4w_Toyota.html

ถึงแม้จะเป็นหัวเทียนแบบ2เขี้ยวที่ให้มานั้น ในรถรุ่นต่างๆ จะเป็นเกรดที่ต่างกันไปตามรุ่นอีกว่าเป็นแบบธรรมดา หรือแพลทตินั่ม ไปจนแบบอิริเดียม
ที่พบมานั้นก็คือหากเป็นNOAHใช้ ND#K20TR11 หรือ NGK# BKR6EKB11 เกรดธรรมดา แต่หากเป็นCAMRYจะใช้ND#PK20TR11 หรือ NGK# BKR6EKPB11 ซึ่งเป็นเกรดแพลทตินั่ม

อีกประการคือรูปแบบหรือ"PATTERN/แพทเทิร์น"การจุดประกายของหัวเทียนทั้ง2แบบนั้นจะต่างกัน โดยเป็นประเด็นหนึ่งที่อาจไม่เหมาะสมกับเครื่องรุ่นนั้นๆจากที่วิศวกรได้ออกแบบเอาไว้
ลองเข้าชมเว็บNGK จะมีการแสดงลักษณะประกายไฟและการจุดระเบิดของหัวเทียนรุ่นต่างๆว่า "แตกต่าง"กันอย่างเห็นได้ชัด

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหัวเทียนที่เว็บเด็นโซ่ http://www.densoplugs.co.th/denso_spark3.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2011, 08:34:22 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 10:55:50 PM »

ตั้งแต่วันที่ลงกระทู้จนวันนี้ยังไม่เจออาการสะดุด หรือสะอึกใดๆอย่างที่เคยเป็นเลย

วันพรุ่งนี้จะเอาเครื่องตัวนี้ไปลองล่องด้ามขวานไทยถึงชุมพร ตามแผนเป็นเวลา3วัน แล้วจะรายงานผลอีกเรื่อยๆครับ 8)
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 10:28:37 PM »

วันนี้ลองไปอีก 300 กม. ขาขึ้นจากชุมพร มาถึงปากน้ำปราณบุรียังนิ่งเช่นเดิมครับ พรุ่งนี้ค่ำๆกลับถึงกทม. แล้วจะรายงานอีกครั้ง หากยังมีแรงอยู่
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 11:43:36 PM »

เมื่อวานกลับถึงกรุงเทพแล้วแต่ประสพเหตุกลางทางอยู่ในเหตุการณ์คันหน้าสุด ตามในข่าวนี้ แต่รอดมาอย่างปลอดภัย ฉิวเฉียดมาก http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9540000065649

เป็นเพราะความดีของหัวเทียนเดิมที่ทำให้ไม่ สะอึกดับตอนอยู่ในเหตุฉุกเฉิน สามารถเร่งออกตัวในภาวะคับขันได้

ช่วงสุดท้าย จาก อ.ปราณบุรีถึงกทม. อาการปกติครับ เร่งดีเกินคาด แต่ยังรู้สึกไม่จัดจ้านเท่าหัวเทียนเข็ม แค่โดยรวมแล้วก็ได้มาราวๆ90%จากของเดิม แต่ไม่กระตุก ไม่สะอีก สักครั้งเดียวตลอดพันกว่ากิโลตอบแทนมาถือว่าโอเคแล้วครับ

ฝากภาพส่วนหนึ่งของการทดสอบมาให้ชมกันครับ
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 11:36:10 PM »

สรุปล่าสุด 3/9/54 ในคันKR27 ผมลองใช้หัวเทียน BOSCH  F7LDCR ในช่วงแรก เครื่องเดินนิ่งดีมาก เป็นคนละคันเลย เมื่อเทียบกับNDที่สลับมาจาก3Sอีกตัว(อย่าสับสนนะครับ)
แต่พอนำออกไปใช้งานจริงราวๆครึ่งวันกลับ เดินไม่เรียบ รอบตก จากนั้นดับไปเฉยๆโดยไม่มีสาเหตุ เช็คแล้วไฟไม่ออกที่หัวเทียน สตาร์ทไม่ติดอย่างสิ้นเชิง พอจอดสักครู่สามารถติดเครื่องได้ แต่ไม่ครบสูบ

การแก้ไขตอนนั้น ต้องเอาคอล์ยอีกชุด(คืดชุดที่มากับเครื่อง)พร้อมหัวเทียนNGK BKR6EKB11 ที่ติดมาพร้อมเครื่องตัวนี้ (ชุดในรูป)มาเปลี่ยนแทนจึงสามารถขับได้ปกติ และใช้ได้ถึงปัจจุบัน แต่ยังไม่เนียนเท่าND K20TR11 ใหม่ๆใน3Sอีกตัว หัวละสี่ร้อยกว่าๆเท่านั้นเอง

แต่ที่น่าสงสัยคือกลับมาทดลองเอาคอล์ยชุดที่มีปัญหาไปดับกลางทาง ติดแล้วไม่ครบสูบ มาใสใน3Sอีกตัว(เข้าชุดเดิม)พร้อมหัวเทียนNDใหม่ ทดลองเดินเบาดู กลับไม่มีปัญหา หรือเป็นเพราะอุณหภูมิยังไม่มากถึงจุดที่จะรวน?? และเป็นที่แน่นอนตามคู่มือว่าในคอล์ยลูกนี้จะมีวงจรหลังเต่า(CDI)ฝังอยู่ภายใน อาจเป็นไปได้ที่่วงจรในส่วนนี้มีปัญหา ในขณะที่ใช้กับหัวเทียนชุดนั้น

ส่วนหัวเทียนBOSCHดังกล่าว เอามาทดลองใช้ในเครื่อง1Y ก็ยังปกติดีมานับเดือนแล้ว

แต่ทางผมเองยังไม่สามารถสรุปได้ ว่าเป็นที่หัวเทียนหรือไม่ แต่ล่าสุดค้นพบว่า หัวเทียน BOSCH  F7LDCR นั้นการใช้งานเทียบเท่าได้กับ NGK BKR6EK  แต่เป็นเบอร์ตรงของเครื่อง 3S-FE คือ  BKR6EKB11

และผมเองยังค้นหาข้อแตกต่างของ"B11" ในรหัสหัวเทียนของNGK ไม่พบ ทุกวันนี้ยังค้นหาอยู่ครับ

อ้างอิงการเทียบเบอร์จาก http://www.spark-plugs.co.uk/pages/technical/boschd6b-w4e2.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2011, 12:10:14 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 11:46:48 PM »

เพิ่มเติม
และในคันไมตี้ ได้ทำการเปลี่ยนคอล์ยทั้ง2ตัว แต่หาอะไหล่ได้เพียงลูกที่2 ส่วนลูกที่1 ได้ใช้ของ 5S-FE แคมรี่แทน ยังใช้งานได้ปกติอยู่

บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ update
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 12:17:27 AM »

ค้นมาเพิ่มเติมครับ (อ้างอิงจาก เว็บwww.globaldenso.com) copyright 2012
หัวเทียนของNGK#BKR6EKB-11 Genuine Parts No.  90919-01202  ซึ่งในปัจจุบันไม่พบข้อมูลเบอร์อะไหล่นี้ในการค้นหาบางวิธีการที่ใช้แล้ว แต่จะมีหมายเลข 90919‑01198ที่เป็นหัวเทียน   DENSOรุ่น K20TR11 อยู่ในรายการอะไหล่ส่วนของเครื่องยนต์3S-FE NOAH แทนเบอร์ดังกล่าว

จากรูปที่แนบมา ขอให้ดูที่ กลุ่มแรกของแถบด้านขวามือ
ซ้ายสุดสีเทาๆ เป็นหมายเลขอะไหล่ของโตโยต้า(คาดว่าเป็นหมายเลขอะไหล่รุ่นเก่า) พร้อมรุ่นหัวเทียนของNGK ระบุ 90919-01202(BKR6EKB-11) เหมือนที่ติดมากับเครื่องยนต์ 3S-FE NOAH ตัวที่2ของผม วางในKR27มหากาพย์

ช่องถัดมาสีฟ้า เทียบเป็นรุ่นหัวเทียนเกรดธรรมดาของ DENSO ระบุ K20TR11 ตรงตามที่ระบุในรายการอะไหล่ของ เครื่องยนต์ 3S-FE NOAH

ช่องที่3สีชมพู เทียบเป็นรุ่นหัวเทียนเกรด IRIDIUM POWER ระบุ IK20 หากใครแต่งเครื่องอยากแรงเปลี่ยนรุ่นนี้ได้

ช่องที่3สีชมพู เทียบเป็นรุ่นหัวเทียนเกรด IRIDIUM TOUGH ระบุ VK20 แรงสุดๆในรุ่น

จะเห็นว่าสามารถเทียบใช้กันได้หมดเลยครับ อ้างอิงตามที่เว็บนั้นๆระบุ

ส่วน BOSCH #F7LDCR นั้นในการค้นหาเทียบได้กับ NGK#BKR6EK หรือรุ่นที่ไม่มีการระบุระยะ GAP(เขี้ยว) 1.1 ม.ม..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 12:22:39 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 12:45:59 AM »

นำรูปหัวเทียนรุ่นดังกล่าวมาให้ดูกันชัดๆ อีก2รุ่น

ในเมื่อ IK20 และ Vk20 นั้นเป็นแบบหัวเข็มทั้งคู่ และใส่กันได้แบบupgrade ตามที่เทียบไว้  แต่...ที่หน้าฝาครอบเครื่องระบุให้ใช้แบบ2เขี้ยวไม่ให้ใส่แบบเขี้ยวเดียวธรรมดา ตรงนี้อย่าลืมนะครับ ว่าไม่ได้กล่าวถึงแบบ"เข็ม"ไว้

และที่ผ่านมามีเพื่อนๆชาวเราบางคนบอกว่าใช้หัวเข็มแล้วคอล์ยพัง อันนี้ต้องพิจารณากันเองครับ

เพราะส่วนใหญ่หรือทั้งหมดที่วางมานั้นล้วนเป็นเครื่องเก่าญี่ปุ่นกันทั้งนั้น ชิ้นส่วนไหนๆจะพังเมื่อใดเราไม่สามารถคำนวณได้อยู่แล้ว
ทุกวันนี้ผมเองยังงงอยู่เลยว่าที่น๊อกวันนั้นสายหัวเทียนรวนเองหรือเปล่า ในขณะที่3Sคันที่เชียงใหม่ใส่BOSCHได้สบายเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 12:51:04 AM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 08:41:03 PM »

วันนี้ไปเจอบางข้อมูลด้านCROSSREFERENCE หรือการเทัยบเบอร์ระหว่างยี่ห้อต่างๆ ด้าน"ย่านความร้อน"
ตามรูปด้านล่าง

 จะเห็นว่า NGK BKR6EKB-11[/color], DENSO K20TR11, Bosch F7LDCR นั้นอยู่ในย่านเดียวกัน รวมถึงอีกยี่ห้อหนึ่งคือ Champion RC10DMC เป็นอีกตัวเลือกล่าสุด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2012, 09:27:48 PM โดย podd »
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ

podd

  • Administrator
  • เก๋าเรียกพี่ตู้
  • *****
  • คะแนนจิตพิศวาท: +17/-2
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2069
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: หัวเทียนของเครื่อง3Sแบบไหนเหมาะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2012, 09:32:28 PM »

หากอยากupgrade เป็น platinum sinvสูงกว่านั้นก็มีตามนี้ครับ
BKR6EKB-11
Genuine Parts No.
90919-01202
Upgrade VX Platium Spark Plugs: BKR6EVX-11 Stock No. 3540
Upgrade IX Iridium Spark Plugs: BKR6EIX-11 Stock No. 4272
Upgrade IX Max Iridium Spark Plugs: BKR6EIX-11P Stock No. 2574
Upgrade IRI Racing Spark Plugs: IRIWAY6

เท่าที่ลงพื้นที่สืบๆมา 2ตัวแรก VXอยู่ราวๆ380฿ ส่วนIXราวๆ450฿ ในย่านคลองถมครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่หนีจากdenso K20tr11ที่หัวละสี่ร้อยกว่าๆ :-\
บันทึกการเข้า
ไลท์เอซตัวมน 3S-FE Noah Gen.1 (Face Lift YR21)  ป้ายฟ้าระหว่างประเทศ